วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การโอนย้ายข้อมูล

การท่องไปในอินเทอร์เน็ตทำให้เราได้พบข้อมูลมากมาย เช่น ไฟล์ข้อมูล โปรแกรม หรือ รูปภาพที่น่าสนใจ ซึ่งเราอาจจะต้องการนำข้อมูลเหล่านี้มาเก็บไว้เพื่อนำไปใช้งานในโอกาสต่อไปซึ่งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตต่างๆนั้น มักจะอนุญาตให้ผู้เข้าไปเยี่ยมชม สามารถที่จะดึงข้อมูลเหล่านั้นมาเก็บไว้ที่เครื่องของตนเองได้ เพราะส่วนใหญ่ให้บริการฟรี และให้อิสระในการย้ายข้อมูลทำให้เกิดแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ลักษณะของการโอนย้ายข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต
        ลักษณะของการโอนย้ายข้อมูลบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สามารถแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ


          1. การดาวน์โหลด (Download)
ภาพที่ 1 การดาวน์โหลด (Download)

          การดาวน์โหลด คือ การนำเอาไฟล์ข้อมูล โปรแกรม หรือรูปภาพ จากระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตมาเก็บไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา เช่น การดาวน์โหลดโปรแกรมป้องกันไวรัสจาก www.sanook.com มาใช้งานที่เครื่องของเรา เป็นต้น

        2. การอัพโหลด  (Upload)  
ภาพที่ การอัพโหลด  (Upload)

          การอัพโหลด คือ การนำเอาไฟล์ข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ไปเก็บไว้ยังระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น การสร้างเว็บไซต์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เมื่อต้องการที่จะเผยแพร่ข้อมูลบนระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ก็จะส่งข้อมูลเหล่านั้นไปเก็บยังเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่ได้เชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือเรียกว่า “Web Server”

          การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล (File Transfer Protocol: FTP)  เป็นการโอนแฟ้มข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ซึ่งอาจอยู่ใกล้หรือไกลกัน ในการโอนย้ายข้อมูล เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้กำลังใช้งานอยู่และมีการเรียกใช้โปรแกรมสำหรับการโอนย้ายแฟ้มข้อมูล เรียกว่า เครื่องต้นทาง (Local host) ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องลูกข่าย ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำการติดต่อไปเพื่อโอนย้ายแฟ้มข้อมูลนั้นเรียกว่า เครื่องปลายทาง (remote host) โดยทำหน้าที่เป็นเครื่องแม่ข่าย ซึ่งผู้ใช้งานโปรแกรมที่เครื่องต้นทางจะต้องระบุชื่อเครื่องหรือหมายเลขไอพีของเครื่องปลายทางที่ต้องการใช้บริการ

       การโอนย้ายแฟ้มข้อมูล มีการทำ 2 ลักษณะ คือ
          1. get เป็นการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลจากเครื่องปลายทางมายังเครื่องต้นทาง (download)
          2. put เป็นการโอนย้ายแฟ้มข้อมูลจากเครื่องต้นทางไปยังเครื่องปลายทาง (upload)
          การบริการโอนย้ายแฟ้มข้อมูล มี 2 ลักษณะ ได้แก่
          1. การโอนย้ายข้อมูลด้วยโปรแกรมโอนย้ายข้อมูล ทั้งที่เป็นแบบแจกฟรี (Freeware) และแบบให้ทดลองใช้ก่อน (shareware) เช่น WS_FTP CuteFTP เป็นต้น
          2. โอนย้ายแฟ้มข้อมูลผ่าน Web Browser

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น